ตั้งสติให้เป็น…

Facebook
Facebook
YouTube

…ตั้งสติให้เป็นนะ อย่าประมาทนะ อย่าประมาท มาลองตั้งกันดู…

———————————————————————————————

…ตั้งสติให้เป็นนะ อย่าประมาทนะ อย่าประมาท มาลองตั้งกันดู…

เท้ากระทบพื้นอยู่รู้สึก กระพริบตาอยู่ก็รู้สึก รู้ไป เพื่ออะไร? ให้ตัวรู้มันมีที่อยู่ เวลาตัวไม่รู้ทำงานจะได้เห็น ไม่ได้มีอะไรมากกว่านี้นะ ให้ตัวรู้มีที่อาศัยซะ ถ้าตัวไม่รู้เข้ามาจะได้เห็น

คนส่วนใหญ่ไม่มีตัวรู้ที่อาศัยอยู่ตรงนี้เลย มีแต่ตัวไม่รู้ที่ทำงานตลอด เช่นไม่รู้แล้วก็เผลอคิดไปเรื่อยๆ และก็ไม่รู้กำลังเผลอคิดอยู่ เผลอคิดไม่ดี ก็ไม่รู้ว่าเผลอคิดไม่ดี เผลอคิดว่าเขาว่าเราแล้วก็ทุกข์ใจ และก็คิดว่าเขาเป็นคนทำให้เราทุกข์ จริงๆ แล้วความไม่รู้นะที่เผลอคิดเข้ามามันทำให้ทุกข์ต่างหาก ไม่ใช่เขานะโยม ไม่ใช่ตัวละครในความคิดทำให้ทุกข์ เนื้อเรื่องที่เผลอ คิดอย่างขาดสติต่างหากทำให้ทุกข์ ไม่ต้องไปแก้ปัญหาจากคนอื่นเห็นไหม

ถ้าโยมไปแก้ปัญหาแบบ อย่าว่าชั้นนะ ห้ามเด็ดขาด ไม่มีทางหรอก ลับหลังก็ห้ามว่านะ ไม่มีทางหรอกโยม แต่ถ้าเผลอคิดว่า เขาว่าเราแล้วไม่คิดต่อ ไม่คิด ไม่เอามาเป็นเรื่องคิด มันจะทุกข์ใจได้อย่างไร บังคับข้างนอกไม่ได้ โยมดูแลจิตใจดีกว่า สติมันทำหน้าที่แบบนี้นะ ฉะนั้นการที่มี ที่ตั้ง แล้วคอยเห็นไว้ เผลอคิดปั๊บรู้ เผลอคิดปั๊บรู้ ถ้ารู้วาคิดแล้วจะเป็นทุกข์ แล้วจะไปคิดต่อทำอะไร

คำสอนของพระพุทธเจ้าสามารถช่วยให้พ้นทุกข์ ในปัจจุบันขณะตรงนี้นะโยม ช่วยให้พ้นทุกข์ในปัจจุบันตอนนี้ ไม่มีใครทำให้เราทุกข์ใจได้นะ ถ้าเราไม่คิด ไม่มีใครผลักเราให้ตกนรกได้นะ ถ้าเราไม่ผลักตัวเราเอง ส่วนใหญ่พวกเราชอบผลักตัวเองมากกว่านะ อย่างเช่น คิดเรื่องไม่ดี คิดว่าเขาว่าเรา คิดว่าเขาทำเรา คิดคำว่า เขา ขึ้นมา ไม่มีเขาอยู่ในนี้นะโยม มีไหม มีเขาอยู่ในเราไหม ไม่มีนะ มีแต่ความคิด ว่าเขาอย่างนู้น เขาอย่างนี้ในใจ

ถ้าโยมเห็นว่า นี่คือความคิดไม่ใช่ของจริง นี่มีสติเห็นจิต แค่หยุดคิด ตัวนี้ก็หายแล้ว ความทุกข์ใจก็หาย นี่เรียกว่าอำนวยกุศลวิบากแก่ขันธ์ ให้ขันธ์ ๕ มันมีความสุขดีกว่า ไปหาเรื่องเศร้าหมองทำอะไร ในเมื่อโลกนี้มันบังคับไม่ได้ และความไม่รู้ก็มากมายมหาศาล ที่ถักทอเนื้อหาความปรุงแต่งที่ไร้เดียงสาก็เต็มไปหมด โยมว่าจริงไหม

———————————————————————————————

จากหนังสือ “ความจริงไม่มีใครทุกข์”
อ่านฉบับเต็ม (PDF) : http://www.opaso.org/wp-content/…/2017/07/5205_no_suffer.pdf

Posted by opasoorg

Leave a Reply